ไป-กลับ Grindelwald - First

14/08/2016

Grindelwald ชื่อหมู่บ้าน
First ชื่อยอดเขา

ถามว่าไปอย่างไง?
ง่ายแสนง่าย! แค่มีเงิน หรือ แรงขา
ช่วงsummer นี้มี hiking ขอแนะนำเส้นทางเดียวกับเรา เอาประหยัดเข้าว่า
ขาไป ขึ้นกระเช้า 15 CHF ราคาลดแล้ว เพราะ ใช้ Swiss pass
ขากลับ เดินลงคะ
รวมเวลาแล้ว 7 ชั่วโมง แต่ม่วนเว่อร์ เหนื่อยเว่อร์ๆ
หรือใครมีเงิน ไม่อยากเหนื่อยก็ขึ้นกระเช้าไป กลับ 30 CHF
หรือ ขาลง จะเช่าจักยาน รถสามล้อ สกูตเตอรฺ์เขาก็มีบริการ ตามเงินที่ท่านจ่ายไป คิดว่า 15 CHF เท่ากับนั่งกระเช้านั้นแหละ เคยอ่านมาจากรีวิวท่านอื่น

ที่เราเลือกเดินขาลง เพราะ
1 เงินน้อย ต้องค่อยประหยัด
2 อากาศดี วิวสวย
3 มีเวลาเยอะ
4 หลงรักการเดินเขา ถึงแม้เราจะเป็น Beginner เริ่มจากทางง่ายๆก่อน

เอาเป็นว่า ไม่ว่าคุณจะอยู่ส่วนไหนของสวิต
ก็ต้องนั่งรถไฟมาเปลี่ยนที่สถานี Interlaken Ost แล้วมาสถานี Grindelwald
แตก็มีสถานีระหว่างทาง จะไปขึ้นสถานีนั้นๆก็ได้แล้วแต่ท่านหาขัอมูลมา

อุตส่าขึ้นรถไฟคนต้นๆ ได้เลือกที่นั่งเต็มที่ แต่นั่งผิด ดันนั่งหันหลังให้หัวขบวน เราไม่ค่อยชอบนั่งหันหลัง เซงเลย 5555

ถ้าเป็นได้ก็เลือกนั่งฝั่งขวาของขบวน หันหน้าไปตามวิถีเดินรถ จะฟินมาก วิวสวย
เราอธิบายไม่ถูก ว่าด้านหน้ารถไฟหันไปทางไหน ลองเดากันเน่อ

เห็นหิมะยอดดอย ลำธาร บ้านเล็ก ต้นสนเรียงราย สวยๆถ่ายเลย

ดูครึกคัก มีแข่งปั่นจักรยานด้วย

โรงแรม ร้านอาหาร แหล่งshopping เรียงทั้งสองข้างทาง

one way ticket

จะนั่งรถบัสมา หรือเดินทางก็ไม่ไกลมาก
คนรอรถบัสเยอะมาก มีแต่คนแก่ๆ เราคนหนุ่มเดินกันเต่อ
ป้ายบอกทางชี้ชัดแจ้ง หรือ สังเกตกลุ่มคนที่นั่งรถไฟมาด้วยกันนั้นแหละ เป้าหมายเดียวกัน

มี ticket มาครอบครอง ต่อแถวขึ้นกระเช้าได้เลย
กระเช้าหนึ่งคันขึ้นได้ 6 คน
แถวยาว ช้า เพราะคนส่วนมากไม่อยากขึ้นกับคนอื่น หรือ เขาไม่รู้ว่าขึ้นได้ 6 คนอันนี้ก็ไม่ทราบ
แต่เราก็แทรกตัวขึ้นไปกับสองสาวเกาหลี กับ คู่รักสูงวัยที่นั่งมาด้วยกันบนรถไฟ

วิวสวยๆจากกระเช้า นั่งยาวๆไม่มีเปลี่นคัน สัก 25 นาทีก็ถึงที่หมาย

ทริปนี้บอกเลยคนเกาหลีเยอะ ส่วนมากวัยหนุ่ม สาว นานๆจะเจอแบบครอบครัว
บ้านเขาคงมีค่านิยมเที่ยวสวิตกัน ค่าเงินเขาพอๆยุโรป เมกา

ถึงแล้วสถานี First  มีหุ่นวัวสีสันประหลาดมารอรับ

จะนั่งหย่อนกาย สบายใจ ถ่ายรูป หรือ ไปเดินสะพานข้างเขาก็เลือกเอาได้เลย

แล้วเราก็เดินต่อเปาหมายคือ see หรือ lake นั้นเอง
คนส่วนมากก็จะเดินไป lake กันต่อ เพื่อนเดินเพียบ ถึงไม่เห็นป้ายบอกทางก็ไม่หลง

บอกแล้วเพื่อนเดินเยอะ ทางก็ไม่ลำบาก ลูกเล็ก เด็กแดง เดินกันเยอะแยะ

เดินไป กดซัตเตอร์รัวๆไป เหนื่อยก็พัก

วัวเยอะมาก กล้ามเป็นมัดๆ
อีกสัญลักษณ์ของสวิตที่ขายในร้านของฝาก คือ กระดิ่งคอวัว

นี้เลย จุดที่เราพัก ดื่มน้ำ กินขนม บรรยากาศดีสุดๆ

และแล้วก็เดินมาถึง ป้ายบอกระยะเวลาเดินเท่าไร เราเอาไปคูณ สอง หรือ สามได้เลย

ลมพัดแรง น้ำไม่นิ่ง ไม่ได้รูปเงาสะท้อนเลย อด

สวยหน้อ พักนั่งเอาบรรยากาศกันยาวๆ
คนอื่นๆ ก็หยิบของออกมากิน เราก็กินอีกบ้างเอาขนมมาเพียบ

เจอครอบครัวจากเบลเยี่ยม มาช่วยถ่ายรูปให้ เราทำท่าตลก น้องชอบใจ หัวเราะคิกคัก เลยชวนไอ้ตัวเล็กเขามาถ่ายด้วยกัน น้องน่ารักหน้อ

เด็กๆฝรั่งบางคนเตรียมชุดมาลงเล่นน้ำ น้ำอย่างเย็นเน่อ
แล้วเด็กก็กริ้ดกัน น้ำเย็น ฮาดี

แล้วเรื่องก็เกิดขั้นอีก จากวัวตัวนี้
เรานั่งม้านั่งใกล้น้องวัวตัวนี้ แต่ก็มีระยะปลอดภัยอยู่ เราก็ถ่ายรูปน้องวัว ดูนางกินไป แล้วมีอีลุงฝรั่งมาลูบๆน้องวัว นางคงหวงของกิน ทำท่าจะขวิดอีลุง แล้วเดินมาทางม้านั่งอีก เราก็รีบม้วนตัวลง มาหลบหลังม้านั่งแทบไม่ทัน
แล้วเรากับอีลุงฝรั่งก็สลายตัว รีบออกไปจากตรงนั้น
ทางที่ดี ก็ระวังพวกวัวๆ ห้ามจับมันเลย เว้นหาระยะปลอดภัยให้ตัวเองด้วย

มี lake อีกอันใหญ่กว่า แต่ขี้เกียจเดินละ 555

มาแอบถ่ายนักแบบเกาหลีดีกว่า 555

ได้เวลาพอสมควรก็เดินกลับกัน
ดอกไม่ พืชพรรณ ธรรมชาติ เขาก็มาป้ายบอกชื่อ

ต่อจากนี้คือรูป ระหว่างเดินลงเขาล้วนๆ
คิดไม่ผิดที่เดินกลับ สวยจริงๆ
ขาเดินลง เหมือนเดินไม่หาเขาในรูป เพราะฉะนั้น เห็นเขาตลอดเวลา

นั้นรถสามล้อที่เขาขับลงดอย เร็วใช่เล่น แล้วเขาก็ไปเปลี่ยนเป็นอีกตัว คล้ายสกูเตอร์
 เพื่อกลับเข้าหมู่บ้าน

นั่งพักอีกแปป

เริ่มลงดอยเสร็จ ก็เข้าหมู่บ้าน เริ่มเห็นร้านอาหาร โรงแรม มีป้ายบอกทางให้เลือกกลับไปสถานีรถไฟ หรือ กลับไปสถานีกระเช้า เลือกเอาเลย

วันนี้กลับไปเดินเล่นที่ Interlaken ต่อ แล้วไปนั่งกับพี่คนไทย
นั่งรถบัสไป สำรวจนอกเมือง
บ้านสวย อารมณ์แบบบ้านพักตากอากาศ แต่เขาน่าจะอยู่กันที่นั้นเลย
น่าอิจฉาได้เห็นวิวสวยๆทุกวัน
เห็นร้านอาหารสวยๆ ก็ตั้งใจลงรถบัสมาถ่ายรูป

ร้านสวย บรรยากาศดี บ้านสไตส์สวิต

แต่พอ check ตารางรถบัส ไม่มีรถบัสช่วงสามทุ่ม ถึง สี่ทุ่ม ข้ามไป ห้าทุ่มกว่าเลย
สถานีรถไฟใกล้ๆ ก็มาอีกทีหนึ่งชั่วโมง
ไม่อยากรอรถ ก็เลยเลือกเดิน แล้วดันมาสำรวจนอกเมืองซะไกล
เดินไปค่ะ

เริ่มมืด แต่ปลอดภัย ล้านเปอร์เซ็น
รถไฟวิ่งผ่านไร่ตอนกลางคืน สวยๆ
บรรยากาศดี ช่วงหน่้าร้อนแบบนี้ สบายๆ

จนเดินมาถึงร้านอาหารไทย ที่พี่เขาทำงาน
มี guesthouse ข้างๆ มีแต่คนเกาหลี ถึงขั้นมี Korea day วันพรุ่งนี้
 แต่นอนนี้แค่คืนเดียว

แถวนี้คนเดินผ่านไปมาตลอด เที่ยงคืนก็ยังมีเสียงเพลง
ใครผ่านมาแถวนี้ ก็ดูน่ามาพักดี