Bern เมืองนี้คึกคัก

เบิร์น ; Bern

12, 20, 26 /08/2016
จะเดินเที่ยว หรือ จะนั่งbus tram ก็ง่าย เมืองสวย นักท่องเที่ยวเยอะ
 folkใจดี museumเจ่งๆ วิวสวย น้ำใส มีน้องหมีเป็นสัญลักษณ์
ลุงอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ คิดทฤษฎีสัมพัทธภาพที่เมืองนี้

bus tram วิ่งผ่านกลางเมือง เดินเที่ยวก็ต้องดูบ่อยๆ รถเขาวิ่งถี่ แต่เขาก็ขับช้าอยู่
ถ้าใครไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน ขอแนะนำพอลงจากรถไฟ ให้หา i inforntion สำหรับนักท่องเที่ยวได้เลย
แผนที่เพียบ แต่ทางที่ดีเดินไปถามที่เคาร์เตอร์ได้เลย เขาจะให้แผนที่พร้อมอธิบายอย่างดี
เราก็เดินตามแผนที่นั้นเลย พร้อมแผนที่ bus tram ดูง่าย วิ่งตัดกัน ทำให้เปลี่ยนรถได้ง่ายเหมือนกัน
หลักๆเวลาเรานั่ง bus tram ก็หาสายที่ไปลงที่ชื่อเดียวกับสถานที่ท่องเที่ยวนั้นเลย ง่ายๆ ไม่ยาก

ความจริงเราไปเมืองเบิร์น 3 ครั้ง
วันแรกใช้เวลา 4 hr.ในเบิร์น เน้นนั่งรถชมเมือง เพราะมีกระเป๋าติดหลัง lockerแพง 6 8 CHF 
แล้วไม่ได้แลกเงินฟรังค์ไปเลย ถ้าจะแลกที่ตู้ก็ยูโร ละ ฟรังค์ 
ซึ่งปกติต้อง ได้ฟรังค์กว่าๆ เลยไม่ได้แลกที่เครื่องนั้น

นั่งtramออกนอกเมืองไปเลย เจอป้าคนหนึ่งใจดี นึกว่าเราหลง ก็ช่วยบอกวิธนั่งรถ
ประดับใจจริงๆตอนนั้น พึ่งมาเหยียบสวิตไม่ถึงสามชั่วโมง เจอfolkใจดี
ถ่ายจากสะพาน
วิวจาก rose garden

วิวจากที่หมีๆอยู่กัน

Zytglogge

bus tram วิ่งถี่มาก ป้ายบอกสายรถ เวลา ชัดเจน ตรงเวลา



Zytglogge เป็นฉากหลัง


ส่วนวันที่สองที่ไป ฝนตก เน้นเข้าmuseum และดันเป็นวัน free museum คนเลยเยอะมากถึงมากที่สุด
พลาดอีกอย่างคือ ไปช้า ไปตอนสามโมง museumปิดตอนห้าโมงเลยต้องทำเวลา

ตรงดิ่งไปที่ EINSTEIN Museum เลย

เพราะอยากไปเจอลุงอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์




     

ในmuseum พูดถึงประวัติ ยุคที่เกิดสงคราม เมืองที่ลุงไปเที่ยว ผลงาน ชีวิตครอบครัว เพื่อนๆ ผลการเรียนของลุงก็มีโชว์ แล้วก็มีมุมอธิบาย Theory of Relativity หรือ ทฤษฎีสัมพัทธภาพ นั่นเอง
ขณะเราเรียนฟิสิกส์มา แต่มานั่งดูก็ไม่เข้าใจ 5555



หลังจากนั้นก็ไป EINSTEIN-Haus บ้านลุงอยู่กลางเมืองเลยใกล้ Zytglogge


วิวจากห้องลุง

ครั้งที่สาม อากาศดี แต่ก็เน้นเข้า museum เราไปวันสุดท้ายของทริปนี้

ตรงไปนี้เลยคะ  Swiss Alpine Museum

แล้วเรื่องฮาก็เกิดที่นี้


เข้าเป็น expo หนังฉายเป็นรอบๆ 
แล้วเรื่องฮาๆ ที่น่าประทับใจก็เกิดขึ้นที่นี้
รอบนั้นไม่มีคนอื่นเลย มีเราคนเดียว
เราก็เข้าไป เขาจัดเป็นห้องๆต่อเนื่อง เราต้องเดินไปดูหนังจากห้องแรกต่อเนื่องไปห้องสุดท้าย เดินตามทางฉายไฟ ดูหนังห้องละประมาณ 10 - 15 นาที

เขาทำดีนะ เราชอบ เอาหนังเก่า หนังใหม่ของ swiss alps มาตัดต่อให้ความรู้สึกไปทางเดัยวกัน แม้เราจะไม่เข้าใจภาษา แต่enjoy อยู่เน้อ

ห้องแรกมีกรวดที่พื้น หนังให้อารมณ์แบบการเริ่มออกเดินทาง
ห้องที่สองเป็นที่นั่งแบบต่อไม้ ดูไปเรื่อยๆ 



จนมาถึงห้องที่ให้นอนบนหญ้าเทียม ชอบห้องนี้ที่สุด improve all my emotion in Switzerland

พอหนังจบ ทุกอย่างก็มืด เราก็รอไฟส่องไปห้องต่อไป ไฟไม่ฉายสักที
เราเลยเดินเอง ไปจนถึงห้องใหญ่ แต่ไม่มีอะไรฉาย
เราก็เดินไปอีกห้องมีไฟนีออนเต็มเลย แต่มันไม่เปิด ประตูก็เป็นแบบอัตโนมัติ
พนักงานเขาเคยบอกว่าถ้าไม่จบประมาณหนึ่งชั่วโมง เราก็ออกไม่ได้
ที่ประตูมีปุ่มสักอย่าง ไม่ใช่ภาษาอังกฤษเลยไม่กล้ากด กลัวจะไปดังทั่วตึก เลยรอไปจนจะคบครึ่งชั่วโมง  และแล้วก็มีลุงTechnician เดินมาส่องไฟ บอก ระบบมันเสีย ให้ไปขอเงินคือจากพนักงานได้เลย แต่เราใช้ Swiss pass ไม่จ่ายเงินแต่แรกอยู่แล้ว 

เราก็ฮาดิ ถึงว่าอะก็ไม่ฉาย ก็เดินไปบอกพนักงานว่าเรา Stuck Inside! แล้วอยากดูต่อให้จบ
เขาก็ขอโทษใหญ่ offer drink and gift ให้เราระหว่างรอระบบกลับมาทำงาน


กาแฟฟรี หนังสือฟรี ดีดี่คะ เราสบายๆวันนี้ ชิวๆ รออย่างไงก็ได้


แล้วระบบก็กลับมาทำงานเหมือนเดิม รอบนี้คนเยอะ มีเพื่อนร่วมทริป 555
เราชอบนะได้ดูอีกรอบ เก็บตก บางอย่างไม่ได้เห็นขนาดดูไปเลยรอบหนึ่ง 555


แล้วก็เดินมาถึงห้องที่มีไฟนีออน เราคิดว่าเขาสื่อถึงสวรรค์ การตาย เพราะในหนังมีคนตายบนภูเขา อะไรประมาณนั้น ซึ่งรอบบนี้ไม่มีอะไรผิดปกติ จบด้วยบริบูรณ์
งานดี ชอบๆ ยกนิ้วให้เลย ไม่เสียดายเวลาที่รอ

แล้วก็ข้ามไป EINSTEIN Museum อีกครั้ง ครั้งที่แล้วคนเยอะและรีบ เลยอยากไปเก็บตกอีกครั้ง
ครั้งนี้เดินทั่วเลย ไม่คอยมีคน สบายๆ

ไม่ค่อยได้ถ่ายไรมาก เดินดูเพลินๆ มีทั้งบุคคลสำคัญของเมือง เมืองเบริน์ในยุคเก่า เกี่ยวกับศาสนา อัศวิน เยอะอ่ะ สวยๆทั้งนั้น การจัดไฟเขาก็สวย

        วิวจากKäfigturm และภายในตึก


       














































     

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

4 ชั่วโมงกว่า ไม่มีหลับกับ Bernina Express

ไป-กลับ Grindelwald - First

ไม่ได้มาเล่นๆ Neuchâtel