Paris 1st

1/05/2016

Paris

"ตื่นเต้นๆ พอได้ซื้อตั๋ว ก่อนเดินทางเกือบ 3 อาทิตย์ รู้สึกตื่นเต้นที่ได้ได้ไป ปารีส"
เราซื้อตั่วรถไฟ IZY ไป - กลับ ขาละ 10 Euro  2ขาก็ 20 Euro
ถูกว่าไหม 400 บาท non guaranteed seat
ทำให้เราคิดว่าจะไม่ได้นั่ง แต่ราคานี้ นั่งแค่ชั่วโมงครึ่ง ยืนไปก็ยอม
ขึ้นจาก Brussels-Midi ไปที่ Paris-Nord

ระหว่างรอเราก็หาข้อมูลไป อยากไปถ่ายรูปที่ไหนบ้าง จะขึ้นMetroแบบไหนดี ไปพักกับCS ตามเดิม
เราไม่เข้าในmuseum เสียเงิน เสียเวลา รู้สึกต้องเห็นอะไรซ้ำกับที่เคยเห็นมาแน่ๆ
ปริ้นแผนที่มา mark ตำแหน่ง ทุกที่ที่อยากไป
แล้วเราก็เจอเว็บน่าสนใจ ดังนี้

ใครมีตัง มีเวลา เราว่าน่าสนใจนะ เข้าได้หลายmuseum รวมถึงbig busนำเที่ยว แล้วยังการเดินทางในปารีส จะmetro, tram, bus, RER, SNCE train รวมมาแล้ว
เราให้อีเมล์รับข่าวจากเว็บ ก็อีเมล์มาบอกโปรส่วนลด 3day pass ขึ้นไป มีลดอีก 10%

transportation ใน pairs และรอบๆ เขาเป็นโซนๆ 1-5 ยิ่งออกไปไกลยิ่งแพง มีตั๋วหลายแบบให้เลือกซื้อ
ดีอยากหนึ่งเขาวิ่งด้วยบริษัทเดียวกัน ตั๋วเดียวขึ้น metro, tram, bus, RER ได้ แล้วพวกรายละเอียดปีกย่ยอ พวกtranferอีก มีทั้งแบบขาเดียว, day pass

ของ Eiffel Tower

louvre museum
คือ วันอาทิตย์แรกของเดือนเข้าฟรี
วันที่เราไปถึงคือ วันอาทิตย์ที่ 1 พอดิบพอดี แต่เป็นวันหยุดแรงงานยุโรป ปิดคะ อดฟรี แต่ถึงเปิดคงไม่ได้เข้า คนคงเยอะ ไปถึงก็ 17.00 pm แล้ว
................
และแล้ววันเดินทางก็มาถึง
ปั่นจักรยานจากบ้านไปจอดที่ Brussels-Midi station ไปก่อนเกือบ 2 hr
ตารางรถไฟยังไม่โชว์ ก็รอไปเรื่อยๆ จนใกล้เวลาเดินทาง ตารางก็โชว์พร้อม pathfrom ที่ต้องขึ้น
มาถึงมี A กับ B อีก  รอที่ A ละกัน
ไปนั่งรอต่อ คุยกับคนอื่นไประหว่างรอ จนเขาไปแล้ว แล้วรถไฟเรามีไหน?
ปราฎกว่า รถไฟอยู่ B ค่ะ  ไม่ใกล้กัน  แต่อุตส่ามาเร็วเพิ่มอะไร สุดท้ายก็วิ่งไป B
เอาตั๋วให้ดู แล้วเขาบอกขึ้นไปได้ แต่ต้องขึ้นรอที่ระหว่างโบกี้

จนรถไฟออก คนเต็มขบวนคะ ที่นั่งว่างในโบกี้ไม่มี
เราก็มีที่นั่งนะ เป็นที่นั่งพอดีตูด ระหว่างโบกี้ นั่งข้างที่ว่างกระเป๋า ก็ดีนะ ดีกว่าไม่ได้นั่ง ได้เพื่อนคุยอีกสามคน สองคนในนั้นเคยไปไทย ไปเชียงใหม่ด้วย เขาบอก Thailand Amazing!
คุยกันสักพัก ก็แยกย้าย หลับบ้าง ฟังเพลง อ่านหนังสือกันไป

บรรยากาศของพวกเราชาว non  guaranteed seat

บรรยากาศคนมีที่นั่ง
ซ้ายมือนี้ที่นั่งเรา พอดีตูด ก็ไม่ได้เลวร้ายไร ว่าไหม ดีออก

น่าตา รถไฟIZY สีเขียวสดใส ตรงเวลาดี

พอถึงสถานีก็ได้ลงอย่างรวดเา็วเพราะนั่งข้างประตู ดีออกหน้อ
แล้วตรงดิ่งไปที่จุดขายตั๋ว คือคนรอเยอะ เดินวนดูตู้ แล้วกลับมาดูตู้อัตโนมัติแรก รับcash ด้วยเราเลยต่อแถวรอเลย

หน้าตา ตู้ จะหยอดcoin cash card รับหมด
ขั้นแรกก็เลือกภาษา แล้วเลือกตั๋วแบบไหน
เราเลือกแบบ 10ticket 14.1 euro เพราะถ้าใช้ไม่หมด host จาก CS จะซื้อต่อ  ประหยัดเงินอีกแล้วเรา
โคตรงงง ตอนแรกหาไม่เจอว่าแบบ 10ticket มีไหน ออกแล้วเข้าใหม่ จนเจอ มันก็อยู่หย้าเดิมนะ แต่อยู่ด้านล่างของตั๋วแบบขาธรรมดา
สำหรับคนที่จะซื้อขาเดียว 1.8 euro หรือ 1 - 9 ticket ในครั้งเดียวก็ใบละ 1.8
แต่พอเป็นชุด 10ใบ เหลือ 1.41 ทันที จะซื้อ 1 หรือ 2 ชุด ตู้ก็มีให้เลือก

คนเยอะอยู่เหมือนกัน งงด้วย หาทางลงmetro ที่จะไปไม่เจอ เสียเวลาในนั้น เกือบครึ่งชั่วโมง
วันนี้เราตั้งใจไป Eiffel tower กับ the Louvre รอถ่ายรูปตอนกลางคืนด้วยเฉพาะ เพราะโฮสกลับจากเยอรมันประมาณ 11.30pm

หน้าตาตั๋ว หน้าตารถไฟ หน้าตาสถานี หน้าตาป้าย แล้วที่งงอีกรอบคือ ไฟที่แสดงมันจะดับ ถ้าถึงหรือผ่านสถานีนั้นเลย (คือตอนอยู่เมกา ไฟมันขั้นไปเรื่อยๆตามสถานีที่ถึง ของปารีสนี้ดับย้อนมาเรื่อยๆ)

ในที่สุดก็เจอนั่งมาถึงเป้าหมายแรก ลงที่Trocadéro station
Palais de Chaillot   เดินลงบันไดมาก็คือ
Jardins du Trocadéro  สวนพร้อมน้ำพุ

เราก็โง่อีกละ ไม่ได้เดินลงบันไดนะ ไปเดินอ้อมที่ถนน เพราะ เห็นคนเยอะยืนเต็ม นึกว่าไม่มีทางลง ฮาตัวเองมาก
ตูดแน่น เนียบเชียว

อยากได้รูปหน้าชัด หลังเบลอ ไม่รู้จะถ่ายไร ถ่ายขนมปังละกัน 6โมงกว่าๆ กินมื้อเย็นข้างEiffel tower เลยทีเดียว ประหยัด อร่อยด้วยพกมาจากบ้าน
พออิ่มก็เดิน ถ่ายรูปต่อ

เดินเลียบแม่น้ำ seine ไปที่หนังหนึ่งใน หนัง inception
Pont de Bir-Hakeim

ถ่ายมาเยอะ ขอลงเยอะๆ

เรือจอดทั้งสองฝั่ง น่านั่งชิวมาก                                pont d'lena ด้านหน้าไอเฟล
 แล้วเราก็เดินย้อนกลับไปหา

Eiffel Tower

เดินไป เดินมา ถ่ายซ้าย ถ่ายขวา ถ่ายหน้า ถ่ายหลัง ถ่ายล่าง ถ่ายมุมเงย แล้วเดินไปซื้อตั๋วขึ้นไอเฟล
มันมีทางเข้าหลายทาง ดูดีๆ เพราะเขาแบ่งเป็นขึ้นโดยลิฟท์ หรือเดินเท้า สำหรับเราคงเดาไม่ยาก ซื้อแบบเดินเท้าแน่นนอน  5 euro ลดจาก 8 euro เพราะอายุไม่เกิน 25 ยืนpassport พร้อมจ่ายเงิน
ทางขึ้นอยุ่ด้านข้างเลย มีตรวจกระเป๋า พอเป็นพิธี แล้วไปสแกนบัตรก่อนขึ้นบันไดอีกที

หน้าตาticket
สวยๆ เก็บไว้เป็นที่ระลึก

ระหว่างทางขึ้น ก็มีความรู้เล็กเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของหอคอยไอเฟล แล้วทำให้เรารู้ว่าลุงคนนี้เป็นคนออกแบบ สร้าง แล้วหอไอเฟลล ก็มาจากชื่อเขา  เพิ่มรู้วันี้แหละคะ

เดินขึ้นเหนื่อยมาก เราบอกเลย รีบขึ้นด้วย อยากไปถึงเร็วๆ ตรงขึ้นไปชั้นสองก่อนเลย

สวยมาก  ฟินมาก 360 degree above Paris  อยากได้รูปคู่กับวิว ก็ขอคนแถวนั้นถ่าย ทั้งพี่ไทย สลับกันถ่ายกับอ้ายสวิสแลนด์  กล้องมือถือกับไม้บ้าง  เดินวนสักสี่รอบเห็นจะได้

แล้วก็เดินลงมาถ่ายที่ชั้นหนึ่ง มีshop ร้านอาหาร ร้านขนม มีพวกประวัติ รูป ความรู้เกียวกับหอไอเฟลด้วย

รูปขวา นี้คืดเห็นละชอบมาก หลอนดี ขวา ดำ สวยด้วย

จะสามทุ่มแล้วยังสว่าง เราเลยไปรอหอไอเฟลเปิดไฟแล้ว เดินไปเป้าหมายที่สองต่อ

ระหว่างทางได้รูปอีก

พอหันหลังกลับมาดู  อ้าวเปิดไฟละนิ  เอ้าถ่ายอีก

เดินมาเลียบข้างแม่น้ำอย่างไกล เริ่มเหนื่อย กำลังครึ่งทาง รู้งินั่งรถไฟดีกว่า ใกล้เวลานัดกับโฮสแล้วด้วย ไม่รู้จะหาสถานีรถไฟจากไหน เท้าก็ดริ่มป่วย ตุบๆ แต่ก็ต้องร่งฝีเท้าขึ้นอีก

จนในที่สุดก็มาถึง

Pyramide du Louvre

ถ่ายเริ่มไม่ชัด ขาตั้งกล้องไม่มี วางกับพื้นมันเกือบทุกรูปเลย

ตอนนั้นก็สี่ทุ่มครึ่ง ส่งข้อความบอกโฮสสักหน่อยว่าอยู่ไหน
เขาตอบกลับ จะถึงที่นัดภายใน 35 นาที ทีนี้รีบเลยคะ หาสถานีรถไฟด่วนๆ

โชคดีที่ mark ในแผนที่มาอย่างดี ทำให้ไปถึงที่Place d'Italie staion ก่อนโฮสมาถึง
คือ จะ 5 ทุ่มกว่า แต่คนยังเดินไปมา รถวิ่งเยอะพอสมควร ขนาดแถวนี้ไม่ใช้แหล่งท่องเที่ยว

เจอโฮสที่หน้า MCdonald  shake hand, say hi, ไปเติมน้ำมันนอกปารีส (ฟังเหมือนจะไกล แต่ใกล้นิดเดียว 555) เข้าบ้าน กินขนมมื้อดึก home made จากเยอรมัน จิบชาแดงกัน นั่งคุยกันสักพัก เวลาก็ล่วงเลยมาถึงตีหนึ่งกว่า โฮสก็ต้องไปทำงาน ก็แยกย้ายกันเข้านอน  พรุ่งนี้ลุยต่อ

วันนี้ก็จบลงแบบบรรลุเป้าหมาย รูป Eiffel กับ Louver แบบเปิดไฟ
เน้นประหยัด เลยเหนื่อย ปวดเท้า บอกเลย  55555 แต่ happy เน่อ