Paris 3rd

3/05/2016

วันที่สามในปารีส

เช้าวันสุดท้ายในปารีสก็มาถึง สภาพอากาศสดใส ไม่มีฝน(ข้อนี้ทำให้ดีใจมาก)

กินมื้อเช้ากับโฮสเสร็จ ก็บอกลา บอกขอบคุณ แล้วก็ไปทางใคร ทางมัน (เราไปเที่ยว เขาไปทำงาน 555)
ออกจากบ้านกันน่าจะสน 8.30น.
วันนี้เราเริ่มต้นโดยการเดินเท้า เห็นสวนสาธารณะ ดอกเชอร์รี่กำลังร่วง ก็แวะนั่งเล่น
นั่งดูชาวปารีสเขาดำเนินชีวิตในยามเช้า เราชิวมากกกก 5555

แล้วหลังจากนั้นก็เดินมาที่Metro Glacière station
เขามี market เราก็แวะดูนิดหน่อย อารมณ์แบบตลาดนัดเมืองไทย

เช้าๆ สายๆ แบบนี้ ชั่วโมงเดินทาง  ได้เห็นปลากระป๋องปารีสเหมือนกันนะคะ
rush hour รถไฟฟ้าวิ่งทุกๆ 2 minเราปล่อยรถไฟฟ้า ผ่านไปสี่ครั้งน่าจะได้  ถึงพอจะมีที่ยืน

มีเรื่องหนึ่งที่เราพึ่งรู้หลังจากมาปารีสสามวัน
ที่นั่งข้างประตู ที่เป็นเบาะแบบพับได้ เขาจะไม่นั่งตอนคนเยอะๆ เขาจะยืนกัน
ถึงว่าวันแรก ทำไมคนมองหน้า เพราะ เรานั่งอยู่คนเดียวนี้เอง T_T

แล้วเราก็มาถึง Charles de Gaulle Étoile staion

Arc de Triomphe

คนเยอะใช้ได้ เด็กนักเรียน นักท่องเที่ยว
ถ้าอยากข้ามไปที่Arc de Triomphe ให้ใช้ทางลอดใต้ถนนนะ ตอนแรกเรามองหาทางข้าม ถึงว่าไม่มี
บริเวณใต้Arc de Triomphe มีmuseumด้วย เรื่องเสียเงินเราผ่าน 5555

หลังจากนั้นก็ไปตาม Avenue des Champs-Élysées
เป็นแหล่ง shopping shop cafe เดินไปจนถึง สวนที่มีชิงช้าสวรรค์ได้

เป้าหมายที่สอง ห้าง แหล่งshopping

Galerie des galeries

เดินแวะเข้าห้างนั้น ห้างนี้ เรียบอยู่ติดๆกัน จนมาถึงGalerie des galeries
ที่มาที่นี่เพราะอยากมาเห็น โดมสวยๆในอาคาร
สวยจริงๆ ดูหรูหรามากๆ (แตารูปเราดูไม่หรูเลย 555)

โชคสองชั้น เขามีดาดฟ้า ให้ไปชมวิว เราก็เดินๆ จนมาเจอดาดฟ้า ได้ภาพวิวปารีสเป็นของฝากอีกนิดหน่อย นั่งตากแดด เอาบรรยากาศอีกแปป แล้วเดินทางต่อ

นั่งรถไฟฟ้ามาลงที่

Sacré-Cœur

นักท่องเที่ยวที่นี้เยอะเช่นกัน
และที่นี้ก็มีอีกรูปแบบหนึ่งที่พยายามจะเอาเงินคุณ
เราเห็นคนดำ ถือด้ายสีๆ
เขาจะผูกข้อมือให้ แล้วเรียกเก็บเงิน (ส่วนนี้อ่านมา)
แต่ที่นี้มีตำรวจเดินขึ้นๆ ลงๆ พวกคนดำ ก็พากันหนีหาย อุ่นใจจริงๆ
แม้แต่ลุงคนขายของ ยังเก็บของยัดลงกระเป๋าสะพายข้าง ตอนตำรวจเดินผ่าน
พอตำรวจไป ก็เอาของออกมาโชว์ตามเดิม ยิ่งกว่ากระเป๋าวิเศษของโดเรม่อน

มีเปิดหมวก ขายCD เพลง มีทั้งมาถ่าย pre-wedding
ที่เราเห็นส่วนมากเป็นคนเอเซีย น่าจีนๆเลย สาม สี่คู่

ถ่ายจากมุมสูง แดดดีๆ ถ่ายยังไงก็สวย (คิดไปเองว่าสวย 555)

เดินไป เดินมา เดินอ้อมมาด้านหลัง มีสวนสาธารณะ คนไม่เยอะ ไม่ใช้พวกนักท่องเที่ยวด้วย
เราชอบมากจุดนี้ นั่งพัก นั่งกินขนมปังสักชั่วโมงน่าจะได้
มีทั้งกลุ่มนักเรียนกับคุณครู กลุ่มเพื่อนๆ คู่พ่อลูก แล้วมีเหมือนแบบชมรมมาปิกนิก

ด้วยจุดที่ตั้งของSacré-Cœur อยู่บนเนิน ก็จะได้รูปถ่ายจากมุมสูงไปด้วย

แล้วเราก็เดินไป ถ่ายไป แบบฉบับเรา จนมาถึง

Cimetière de Montmartre

เราก็ไม่รู้ความสำคัญของที่นี้ตามเดิม แต่มีแนะนำในการท่องเที่ยว เราเลยแวะเข้าไป
เขามีคู่มือเดินภายใน แต่ต้องเข้าไปติดต่อที่จุดบริการ เราขี้เกียจ แล้วไปใช้ห้องน้ำฟรี แล้วเดินเอง 5555

Moulin Rouge

มีท่อระบายอากาศ หรืออะไรสักอย่าง มีลมตีขึ้นมา เด็กนักเรียนถามรูปกันใหญ่
เราถามมางไปmuseum จากเด็กนักเรียน ทำให้รู้ว่ามาจากเบลเยี่ยมกัน
ถ้าจะทัศนศึกษาข้ามประเทศขนาดนี้ ดี่ดี้ แต่อย่างว่าแต่ละประเทศเขาเล็ก เขามีเงินกัน จบไป 555

หลังจากนั้นก็นั่งรถไฟฟ้าไปลงที่ Les Halles station
แล้วเดินมั่วๆ มั่วจริงๆ เห็นตึกอันไหนใหญ่ ก็เดินเขาไปหา

Paroisse Saint-Eustache

Châtelet - Les Halles station

Fontaine Maubuée

เป้าหมายที่มาลงสถานีนี้ ข้างนอกดูเงียบๆ มีเทปเหลือง กั้นโดยรอบ ไม่รู้เกิดไรขึ้น
แต่เราก็ตั้งใจมาถ่ายรูป มาดูแค่เนี่ยแหละ 5555

Canal Saint Martin

ส่วนนี้ก็ตั้งใจมา เป็นแผนเพิ่มเติมจากที่เห็นแผนที่และไม่มีไรทำ (สรุปตั้งใจมา หรือไม่ตั้งใจมา ก็ไปเข้าใจตัวเอง)  แต่คือดี  สบายๆ ชิวๆ เราชอบ

สะพานเปิดให้เรือผ่านพอดี

Jardin Villemin

แล้วก็มานั่งเล่น นอนเล่นฆ่าเวลาที่สวนสาธารณะ รู้สึกแบบเป็นชาวปารีส มานอนตากแดดเล่น

แล้วก็เดินมั่วต่อไปสถานีรถไฟ

Paris Est station

สวยดี แต่เราไม่ได้ขึ้นรถไฟที่นี้ เพราะฉะนั้นเดินต่อ

Gare du Nord station

และแล้วก็มาถึง มาถึงก่อนเวลาสัก สองชั่วโมง เราเลยเดินเล่นข้างใน นั่งดูคนไป
ความจริงเราอยากออกไปเดินข้างนอกนะ แต่หน้าสถานีไม่น่าเดินเล่น มีกลุ่มคน ขายตั๋ว
ถามขอเงิน อะไรไม่รู้อีกเยอะแยะ สำหรับนักท่องเที่ยวดูไม่ปลอดภัย เขาก็เดินไป เดินมาในสถานีเนี่ยแหละ

คนเยอะจริงจัง

และแล้วเวลาบอกลา ปารีสก็มาถึง
ขึ้นรถไฟ แบบ no seat guarantee
แต่พอดีมีที่นั่งว่าง ขากลับเลยได้น่ังสบายๆ ราคาแสนถูก

ที่นั่งแบบพับของเหล่าชาว no seat guarantee 10 euro

มาดูราคาทริป "ครั้งเดียวเกินพอที่ปารีส"
ตั้งชื่อได้แบบ ไปครั้งเดียวพอ 5555 ชอบหน่าปารีส แต่ขอเก็บเงินไปดูที่อื่นดีกว่า 5555
โคตร low cost
3 วัน 2 คืน พกขนม ผลไม้ไปกินระหว่างวัน
- IZY ซื้อตั๋วแบบ no guarantee seat
  ขาไปคนเยอะ ได้นั่งเบาะเสริมระหว่างโบกี้ ไม่ได้แย่อะไร
  ใช้เวลาประมาณ 2.40hr. ได้เพื่อนคุยอีกสามคน
  ขากลับที่นั่งในโบกกี้ว่าง เขาไปนั่งได้สบายๆ
- มื่อเช้า Host ดูแล พร้อมเครื่องดื่มอีกมากมาย
- ค่าตั๋ว Metro ความจริงซื้อแบบ 10tickets ใบละ 1.41 ใช้ไปแค่ 6 อีกสี่ใบขายต่อให้host
- ค่าขึ้น Eiffel tower €5 ขึ้นแบบบันได ลดจาก €8 เพราะอายุยังไม่เกิน 25

- host พาไปกินสลัดแบบ south french ความจริงคือ สลัด €10.5 ไวท์แดง1โหลแก้ว จ่ายคนละครึ่ง       กับHost €12 Sangria €2.5 แต่Host เอาแค่10  hostเลี้ยง
- โฮสที่บ้านเบลเยี่ยมไม่เอาเงินค่าตั๋วรถไฟ ไป-กลับ  €20