"Antwerp" Bุelgium! 6 days 11 towns

บล็อกแรกในชีวิต! โพสต์แรกในชีวิต!!

เนื่องจากช่วงนี้ว่างถึงว่างมาก นั่งดูรูปถ่ายไปเรื่อยๆ คือมันเยอะไปไหม? 
อยากลองมาเขียนเป็นไดอารี่ของตัวเอง พร้อมวิธีเดินทาง เผื่อเป็นประโยชน์กับคนอื่น 
เหมือนที่เราอ่านจากรีวิวคนอื่นบ้าง ได้อวดรูปด้วย 555

ป.ล. เราเป็นคนเหนือ ภาษาอาจจะแปลกบ้าง พูดไทยไม่ค่อยเก่ง
        เขียนโพสต์เล่าเรื่องก็โพสต์แรก โปรดจงเข้าใจ ใครหลงเข้ามาอ่านแก้ให้ได้นะ
        อาจมีภาษาอังกฤษปนบ้าง พิมพ์ง่ายดี

ตอนนี้เราอยู่เบลเยี่ยม เมืองOverijse (อ่านเสียงยากมาก:โอ-เวอร์-ไก-เช่อ ซึ่งยังคงออกเสียงไม่ถูก) ห่างจากกรุงบรัสเซลส์ 14 กม. เรามาแบบออแพร์ หลายคนคงรู้จัก ดูแลเด็ก, live in with host family.

ประเด็นอยู่ที่ เรามาได้สองอาทิตย์ แล้วโฮสก็ให้เราหยุดหนึ่งอาทิตย์ เพราะ เขากลับไปเยี่ยมญาติช่วงอีสเตอร์ "วางแผนด่วนซิคะ วางแผนเที่ยวด่วนๆคะ"  ตอนแรกวางแผน แค่ 3 เมืองหลักๆที่ใครมาก็ต้องไป Gent, Antwerpen, Brugge

ว่าโดยวิธีการเดินทาง

แรกเริ่มเราหาข้อมูล SNCB เป็นระบบขนส่งมวลชนวิ่งภายในประเทศ รวมถึงข้ามประเทศด้วย ในที่นี้เราดูข้อมูลรถไฟภายในประเทศ

http://www.belgianrail.be/en/Default.aspx

จะเดินทางโดย Go pass 10  51Euro สำหรับYouth คนที่อายุน้อยกว่า 26 ปี (ถ้าอายุเกิน26 จะอีกราคา) ตกเที่ยวละ 5.1€ ใช้ได้ 10 เที่ยวภายในหนึ่งปี กี่คนก็ได้หลังจากหาข้อมูลพอประมาณ ก็พาน้องนินจา(จักรยานคู่ใจ) ปั่นจักรยานไปที่สถานีใกล้บ้าน มีตู้ขายตั๋วอัตโนมัติ แต่มันรับแต่card กับ เหรียญ ซึ่งเราไม่มีทั้งสองอย่าง เลยตัดสินใจปั่นจักรยานไป Brussels Central Station (เป็นช่วงหลังจากเหตุการ์วันที่ 23 มีนา ทั้งตำรวจ,ทหารพร้อมอาวุธหนัก,รถทหารก็จะอยู่โดยรอบบริเวณจุดสำคัญๆของประเทศ รวมถึงสถานีรถไฟหลักๆแทบจะทุกสถานีนี้ด้วย) ตรงดิ่งไปที่เคาน์เตอร์ขายตั๋ว

"Hi! I need go pass 10 :)"

"hello, How often you will take the train?"

"4 trips"

"Are you under 26 years old?"

"yes"

“If you are under 26 , you should get 1 week unlimited for 12€ and Mobile card 5€”

คุณพี่กลัวไม่เข้าใจเขียนราคาให้ดูเปรียบเทียบให้ดูพร้อม ทั้งแบบ go pass 10, 1 week unlimited, 2weeks unlimited. ไอ้เราพยายามประมวลผล 1week unlimited แค่12€ อย่างไงก็คุ้มกว่า go pass ใช้ 4 เที่ยว 20.4€

"yes, I get the 1 week unlimited"

"so, you have to go to another counter for make Mobile card 5€ first and then you can buy it"

"ok, over there? thank you" พร้อมชี้นิ้วไปขวามือ เพราะตรงที่ยืนอยู่คือเคาน์เตอร์เเรก ซ้ายมือสุด

"yes, you're welcome" แล้วเราก็มายืนงง ว่าไปไหนต่อเพราะชี้นิ้วมั่ว จนมีสาวสวยผมยาว ใส่เสื้อสีส้มพร้อมอักษร i ตัวใหญ่บนเสื้อ เพื่อช่วยให้คำแนะนำนักเดินทาง เราก็เดินไปรอตามช่องที่สาวสวยบอก รอจนถึงคิวเรา เรายื่นpassport พร้อมบอกว่าอยากซื้อ 1week unlimited แต่ยังไม่มีMobile card เขาก็ให้เราเขียนที่อยู่ที่นี้ พร้อมเอาpassportไปแสกนรูป (ตรงนี้นานหน่อย ฟังกันไม่รู้เรื่อง คนขายอังกฤษสำเนียงดัตซ์ เราอังกฤษสำเนียงไทย กว่าจะคุยรู้เรื่อง นางบ่นเราด้วย แต่เราแค่ยิ้มตอบ แต่ในใจ;บ่นเพื่อ คุณเป็นอาสาสมัครมาขายตั๋วหรือกินเงินเดือน T^T ดีใจได้ระบายสักที 5555 จบการดาหม่า) ได้cardมา พร้อม1week unlimited ที่โหลดลงใน Mobile cardเรียบร้อย พร้อมกำหนดวันเดินทางเป็นวันพรุ่งนี้ หรือจะกำหนดวันเริ่มเดินทางเป็นวันไหนๆก็ได้ กลับบ้านมาวางแผน เมืองที่จะไปเพิ่มขึ้นวันต่อวัน เพราะเรามี 1 week unlimited
เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็น 11 เมือง ไป-กลับ นอนที่บ้าน แต่ไปนอนที่ Gent 1 คืน เรียงลำดับตามความชอบส่วนตัว Gent, Liege, Antwerpen, Brugge, Hasselt, Leuven, Oostende, Namur, Dinant, Kortrijk, Arlon เป็นช่วงที่สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงทุกวัน เจอทั้งฝน ลม แดด อุณหภูมิเฉลี่ยช่วงนี้ 10*c ทริปนี้ง่ายๆเดินเล่นในเมืองเป็นหลัก สถานีรถไฟอยู่ใกล้central เท่าที่สำรวจcentralของทุกเมืองสวย แบบบ้านอาคารคล้ายๆกัน เก่า สวย โค้งๆเหลี่ยมๆ สิ่งก่อสร้างเน้นไปทางโบสถ์, city hall, รูปปั้น แต่ตรง square หรือ Grote markt จะมีเอกลักษณ์ ประวัติของแต่ละเมือง “ถึงว่าคุ้มโคครๆทริปนี้ ขะใจ๋มาแอ่วก่อน 26 เน่อ!”

ขอเริ่มที่วันแรก
26/03/2016
                                                                  "Antwerpen"

Antwerpen-Centraal station

ด้านหน้าสถานี สวยเอาเรื่อง ทางซ้ายมือของสถานีในรูปคือ zoo

เดินทางจาก Brux.-Nord station จากตัวเมือง Brussels ประมาณ 43 นาที      
             "เริ่มเดินเท้า" บอกเลยว่าเดินทางจริงๆ แน่ประหยัด คนงบน้อยค่ะ เริ่มจาก diamond street ทางด้านข้างสถานีจะเป็นพวกขายเพชร เคื่องประดับ เยอะมากแต่ไม่ได้ถามรูปมา เริ่มเดินมาเรื่อยๆถัดมาคือ "Meir" เป็นพวกชอปปิ้ง แบร์นเสื้อผ้า รองเท้า แต่มาวันอาทิตย์เลยดูเงียบเหงา ร้านไม่เปิดกันเลย อากาศแบบอึ้มครึ้ม ภาพไม่ได้แต่ง แสงก็ออกมาตามนั้น





first landmark 'Groenplaats' มีร้านอาหารโดยรอบ โรงแรม







 

อากาศเริ่มสดใส Grote Markt 
Grote Markt and City hall

   

โชคดีมากสำหรับวันนี้ ของฟรี 'Expo' about history of Antwerp '450-year anniversary of city hall Antwerp's best-known Building' เราก็ไม่ได้เข้าใจประวัติมาก พอรู้คราวๆ ว่า city hall เคยเกิดไฟไหม้ expoแบ่งเป็นสองโซน 1565-1789 และ
1794-2015 เนื้อหาเป็นภาษาดัตซ์ แต่ไม่ต้องห่วง
เขาทำอย่างดี มีคู่มือภาษาอังกฤษ หรือแล้วแต่ที่คุณค้องการ พร้อม key sound สำหรับวีดีโอ เพื่อเลือกภาษา ไม่ว่าจะเป็น EN FR NL



มานั่งฟังเพลง ซึมซับบรรยากาศ

   



 คิดว่าใช้เวลาเดินสักสามชั่วโมง(หยุดถ่ายรูปซะเป็นส่วนใหญ่) ก็สามารถไปครบทุก landmark ตาม guild book แนะนำ ทริปนี้จึงจบลง นั่งรถไฟกลับบ้าน วางแผนสำหรับพรุ่งนี้ต่อ


   










ความคิดเห็น

  1. อั๊ยยย จะ 26 ละอ่ะ เค้าไปไม่ทันละเสียดายจัง
    ปล. รูปสวยมากมาย อิจจ

    ตอบลบ
  2. เจ๋งอะเเก้ววง ชอบบ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

4 ชั่วโมงกว่า ไม่มีหลับกับ Bernina Express

ไป-กลับ Grindelwald - First

ไม่ได้มาเล่นๆ Neuchâtel