Brussels 1st

19/03/2016

เข้ากรุงบรัสเซสส์ ครั้งแรก



ปั่นรถถีบที่โฮสพึ่งซื้อมาวันสองวันก่อน โฮสเขาก็รู้ใจเรา รู้ว่าเราจะประหยัดตรงไหนได้บ้าง เขาก็ช่วย
เขาบอกปั่นไปที่ Hermann-debroux station ซิ มีทั้ง Metro, tram เข้า Brussels ประหยัดเงินค่าbus ไปได้ 1.4euro ไม่ได้ไกลมาก  แต่เราบอกเราจะประหยัดกว่า จะปั่นเข้า Brussels เลย

ทริปแรกจึงเกิดขึ้น หลังจากเรามาถึงเบลเยี่ยมได้ 5 วัน
อากาศหนาว ท้องฟ้ามือครึ้ม - ไม่สน ใช้เสื้อ ใส่ถุงมือ ใส่หมวก
เงินไม่ได้เเลกมาจากไทย สักยูโร  - ไม่สน  พกน้ำ แพคของกินมาจากบ้าน
(โฮสดีอีกละ เอาเงินให้ก่อน แต่เรา ก็เก็บไว้ดีกว่า มาชิวๆ)

เปิด GPS ไป ปั่นไป  เริ่มร้อน  ถอนๆใส่ถุงมือ กับหมวกอยู่นั้น
ใส่ก็ร้อน  ถอน ลมตีเข้าก็เริ่มหนาว
 ปั่นจนมาเจอ Hermann-debroux station นะไม่ยาก  เลียบตาม high way มา
เริ่มงงคะ  ไปปั่น ข้ามไปปั่นตรงกลาง จนมาถึง

Parc de Woluwe Woluwepark









ถึงแม้สภาพอากาศจะไม่สดใส แต่คนก็ออกมาเดินเล่น jogging
ปั่นจักรยานกันพอประมาณ  ใบไม้ยังไม่ผลิ โชว์แต่กิ่งก้านกันไป

      

ปั่นมาเรื่อยๆ ลงเดิน ลากรถถีบขึ้นเขาบ้าง
พอมาถึงวงเวียนก็งงอีก ห้ามรถเข้า แต่รถถีบเข้าได้ประมาณนั้น ก็ดูๆ คนที่ปั่นนำไป
โดนรถบีบแตรใส่หนึ่งทีบ้าง ความจริงที่นี้ดีนะ  เขาให้ทางจักรยาน คนเดินถนนไปก่อน ตามสัญญานไฟจราจร แต่เราติดนิสัยอยู่ไทย รู้สึกว่าต้องรอจนปลอดภัยถึงจะไปได้ ก็คนมังงง ครั้งแรกในเมือง

คนที่นี้ชอบบีบแตรพอประมาณ
ทางรถจักรยานอยู่ข้างกับทางเดินรถยนต์เลย
พอมาถึงทางแคบ รถยนต์ ก็ต้องค่อยๆไปตามหลังรถจักรยาน
พอมาถึงทางแยก รถที่เลี้ยวขวา ก็ต้องรอรถจักรยานไปตรงก่อน
(ที่ว่ามา คือ เราเนี่ยแหละ พอเริ่มชิน เริ่มเข้าใจ รถยนต์หลบไป 555 รถถีบไปก่อน)


Parc du Cinquantenaire Jubelpark

     
นี้ก็อีกสวนสาธารณะกลางเมือง  มีทั้งmuseum แต่ยังไม่เปิดให้ชม  ต้นไม้เยอะเป็นทางเลย ไม่ค่อยได้ถ่ายมากเพราะรู้สึกไม่สวย ดูแห้งๆ เหงาๆ  มีรูปปั้น เรียงเป็นแถวเลย  คนมาออกกำลังกาย มาวิ่งก็มี
และอีกอย่างที่เราเห็นประจำ คือ Scouts ถ้าเป็นกลุ่มเด็กผู้หญิง ก็จะเป็นหญิงล้วน ถ้าเป็นเด็กผู้ชาย ก็เป็นชายหมด มาเล่น มาทำอะไรกันไม่รู้ และคนที่ดูแลน้องๆ ก็เหมือนจะเป็นพวกรุ่นพี่ ไม่ใช่อาจารย์แบบบ้านเรา จะใส่ผ้าพันคอ มีเครื่องแบบ  คือ อยากถามน้องมากว่า 'น้องบ่หนาวกันก่า'


Cathédrale des Sts Michel et Gudule


  
  

เราชอบรูปปั้นอันนี้ สวย
มี expo เล็กๆ รู้แค่ว่าพูดถึงธาตุ ดิน น้ำ ลม ไฟ
คือภาพสยองดี เอาคนมานั่งไฟเยอะขึ้นๆ น้ำไหลมาอีกๆ ลมก็โบกผู้หญิงที่ห้อยอยู่นั้น
   

ในที่สุดก็มาถึง เป้าหมายหลักของวันนี้

Grand Place



        
พอจอดจักรยาน เดินเล่นรอบๆ คนเยอะจริงบริเวณนี้ เลี้ยวเดินตางทางมา
พอพ้นมุมอาคารเห็น square หยุดเดินไป7วิ 
คำแรกที่เราบอกได้คือ  "โคตรสวย"

แต่หลายคนคงคิดว่ารูปถ่ายไม่เห็นสวย  เราก็ว่า ขนาดเรามานั่งดู เราก็ว่าไม่สวย
ท้องฟ้า หม่นๆ แต่เราก็ถ่ายไปๆ เอาบรรยากาศวันนี้ อย่างไง เราก็มาอีก :)

นี้เป็นอีกหนึ่งเหตุผลของชีวิตท่องเที่ยว
 'ยิ่งมาเห็นกับตา มาสัมผัส ด้วยตัวเอง ความสวยจะยิ่งทวีคูณ'


นี้ก็อีกจุดขาย waffle 1 euro จะadd topping ก็เพิ่มราคาไป จะapp whip cream ก็เพิ่มราคาไป
มีหลายร้านมาก ป้ายภาษาญี่ปุ่น จีนก็มี นักท่องเที่ยวจากประเทศดังกล่าวเริ่มเพิ่มขึ้น

  
แล้วเราก็เดินเล่นรอบๆ รถม้ามีให้นักท่องเที่ยวเช่า คนเดินกันไป เดินกันมา
เราก็เดินเพื่อตามหา ไอ้หนูเปลือยกายยืนฉี่

Manneken Pis

เราก็ไม่รู้ว่าทำไมเจ้าหนูนี้ ถึงได้น่าสนใจนัก  แต่พอเรามาดูตำนานของเขา ก็ทำให้เข้าใจ ทำไมเจ้าหนูถึงเด่นดังได้  ลองมาเดาดูว่าตำนานของคุณน้องเป็นอย่างไง?
'ผมไม่เปลือยนะฮะ'
คนมาถ่ายเยอะจริงๆ
มีตำนานเล่าว่า รูปปั้นนี้เดิมสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 14 ด้วยหินแกะสลัก ในขณะนั้นบรัสเซลส์อยู่ท่ามกลางสงคราม และถูกฝ่ายตรงข้ามนำระเบิดมาวางไว้ที่กำแพงเมือง เด็กชายคนหนึ่งชื่อ จูเลียนสกี (Julianske) มาพบสายชนวนระเบิดกำลังติดไฟ จึงปัสสาวะรดเพื่อดับชนวนและป้องกันเมืองไว้ได้ ชาวเมืองจึงทำรูปแกะสลักนี้ไว้เพื่อระลึกถึงความกล้าหาญ ต่อมารูปสลักนี้ถูกขโมยสูญหายไปหลายครั้ง จึงถูกแทนที่รูปหล่อตัวปัจจุบัน ที่ออกแบบโดยเจอโรม ดูเกสนอย ในปี ค.ศ. 1618
ในปัจจุบัน เทศบาลเมืองบรัสเซลส์ได้จัดเทศกาลเฉลิมฉลองต่างๆ บางช่วงจะมีการจัดเครื่องแต่งกายพื้นเมืองต่างๆ สวมให้กับรูปปั้นนี้ โดยในช่วงเวลาปกติรูปปั้นนี้จะอยู่ในสภาพเปลือยกาย
(ข้อมูล : วิกิพีเดีย )

Les Galeries Royales Saint-Hubert

shopping
 


Charles Buls Fountain

น้ำพุ ยังไม่เปิด เดียวลุงหนาว
market hand made เล็กๆ
        
รอบๆก็จะเป็นร้านอาหาร ที่ละลายทรัพย์
แล้วเราก็ปั่นรถถีบ ออกมาอีก ตอนแรกว่าจะไปอะตอมเมียมต่อ แต่รู้สึกไม่ค่อยไหวแล้ว เลยปั่นอีกนิดหน่อยแล้วกลับ
รถถีบ คู่กาย
ท่าเรือเล็กๆ
l'agent 15 ไม่แน่ใจว่าคือ comic หรือมาจากคนจริงๆ

shopping mall อีกแล้ว น่าจะเชื่อมมาจาก Les Galeries Royales Saint-Hubert   แต่เราปั่นมาจากอีกทาง
คนเยอะมาก ประมาณ สี่โมงเย็น

ปั่นไป

เส้นทางที่เราปั่นก็ประมาณนี้ จอดตามที่ถ่ายรูป ลงจูงรถถีบบ้าง
เราเริ่มจากHermann-debroux station ถึง shopping mall
จากที่บ้าน แล้วกลับบ้านจริงๆ ก็เพิ่มไปอีกสองชั่วโมงคะ
เหนื่อย แต่สนุก หลงๆ ปั่นไป เหนื่อยก็พัก ถึงบ้านก็นอนเลยทีเดียว 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

4 ชั่วโมงกว่า ไม่มีหลับกับ Bernina Express

ไป-กลับ Grindelwald - First

ไม่ได้มาเล่นๆ Neuchâtel